Xe trượt trẻ em scooter là gì? Có nên mua cho bé chơi không?

Ở cái giai đoạn phát triển đầu đời của trẻ từ 2 đến 5 tuổi thì ba mẹ không nên chỉ tập trung vào sách vở để bé cố gắng phát triển trí não mà song vào đó hãy cho bé vận động nhiều hơn để phát triển một cách toàn diện nhất. Xe trượt trẻ em scooter chính là dòng đồ chơi vận động thích hợp cho phát triển các kĩ năng vận động cũng như kích hoạt các sợ nơ ron thần kinh thúc đầy phát triển nhận thức. Bài chia sẻ hôm nay, Broller giúp bạn hiểu rõ về xe scooter trẻ em là gì cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho con của bạn.

Tìm hiểu về món đồ chơi xe scooter trượt

Xe trượt cho bé là gì?

Xe trượt trẻ em scooter là gì

 

Xe có thiết kế độc lạ với những bánh xe siêu nhỏ, để xe di chuyển được các bé phải đứng 1 chân trên xe và dùng chân còn lại để đẩy xe di chuyển, có tay lái để điều hướng đi mà bé muốn, có thiết kế gần giống với ván trượt skateboard nhưng scooter lại khác ở chổ là có tay lái để trẻ cầm vào.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng cũng như mẫu mã, được thiết kế kiểu dáng theo độ tuổi, giới tính, thiết kế 2, 3 bánh hoặc 4 bánh. Ngoài ra còn có những loại xe trượt đa năng được tích hợp nhiều chức năng khác nhau như xe đạp, xe đẩy và xe chòi chân,… Cho ba mẹ tha hồ lựa chọn theo sở thích của trẻ hoặc hợp lí với điều kiện tài chính gia đình.

Cấu tạo của xe

Chất liệu

Cấu tạo xe trượt trẻ em scooter 1
Xe chất liệu nhựa (trái) và xe có chất liệu kim loại (phải)

Kim loại và nhựa là 2 chất liệu thường được dùng để làm nên một chiếc xe trượt scooter. Ba mẹ có thể lựa chọn xe chất liệu nhựa cho những bé 2 tuổi hoặc mới bắt đầu tập làm quen với món đồ chơi này bởi lúc này chân bé vẫn còn chưa vững vàng nên chọn xe trượt có chất liệu nhựa trọng lượng nhẹ giúp bé tập luyện không tốn quá nhiều sức để di chuyển được xe trượt.

Một khi bé đã lớn hơn và làm quen được với xe trượt rồi thì nên cân nhắc những dòng xe được làm bằng chất liệu kim loại để xe có được sự cứng cáp và ổn đỉnh hơn. Đi theo với sự cứng cáp và ổn định đó thì giá thành của những mẫu xe này cũng cao hơn xe trượt được làm bằng nhựa. Do vậy, nên tùy theo mục đích sử dụng lâu dài hay điều kiện kinh tế của gia đình mà có sự lựa chọn phù hợp cho bé ở nhà.

Tay lái và hệ thống phanh

Cấu tạo xe trượt trẻ em scooter 2
Xe phanh tay (trái) và xe phanh chân (phải)

Tay lái là bộ phận quan trọng khi ba mẹ quyết định mua xe scooter vì là chổ để bé có thể cố định để bé vịn vào để giữ thăng bằng cũng như điều hướng xe theo mong muốn. Nên hãy ưu tiên những mẫu có thể tăng giảm chiều cao để phù hợp với thể trạng của bé. Có bọc lớp mút chống trơn trượt tay? Tay cầm có vừa tay bé không? Và trục tay lái phải được liên kết chắc chắn với xe.

Ngoài tay lái thì phanh là bộ phận ba mẹ không nên bỏ qua. Đừng nghĩ là xe đồ chơi trẻ em nên vận tốc sẽ không bao nhiêu nên không để ý đến hệ thống phanh. Mỗi chiếc xe trượt đều có hệ thống phanh tay hoặc phanh bằng chân. Khi mua ba mẹ nên kiểm tra khả năng sử dụng, có dễ dàng với bé hay không? Để đảm bảo an toàn tránh những tình huống ngoài ý muốn và rèn luyện được kĩ năng kiểm soát tốc độ ngay từ nhỏ cho bé.

Ván trượt

Cấu tạo xe trượt trẻ em scooter 3
Ván trượt xe scooter

Ván trượt là chỗ để các bé đứng lên xe và giữ thăng bằng tốt hơn trên đó. Vì vậy những ván trượt có kích thước lớn sẽ giúp bé dễ dàng đứng và giữ thăng bằng tốt hơn, ngoài ra còn một số mẫu thiết kế với phần mặt ván trượt nhám để hạn chế tối đa trượt ngã khi bé đứng trên ván cực kì an toàn khi chơi xe.

Bánh xe

Cấu tạo xe trượt trẻ em scooter 4
kích thước bánh xe trượt

Bánh xe quyết định đến tốc độ và khả năng giữ thăng bằng khi bé vui chơi. Nếu tiết diện của bánh xe càng lớn thì khả năng tự giữ thăng bằng của xe cao và ngược lại nếu tiết diện bánh xe nhỏ, nhưng về khả năng linh hoạt chuyển hướng thì bánh có tiết diện nhỏ lại tốt hơn là bánh có tiết diện lớn.

Kích thước đường kính bánh xe càng lớn thì tốc độ của xe trượt càng cao. Những mẫu xe scooter trượt có bánh nhỏ thì tốc độ sẽ chậm an toàn hơn so với bánh xe có kích thước đường kính lớn hơn. Nên các bé còn nhỏ hoặc mới tập làm quen với xe trượt thì ba mẹ nên chọn những mẫu xe có bánh tiết diện lớn và đường kính nhỏ để bé dễ dàng tập luyện hơn.

Có nên mua xe trượt scooter không?

Cấu tạo xe trượt trẻ em scooter 5

Ưu điểm

Có thể nói xe trượt chính là món đồ chơi trẻ em đáng mua bởi các lí do sau:

  • Hỗ trợ phát triển nhiều kỹ năng vận động cho các bé trong giai đoạn 2 – 6 tuổi, phát triển nhận thức thông qua trải nghiệm hằng ngày. Do đó ba mẹ nên mua xe trượt cho bé vì món đồ chơi này có thể vui chơi ở nhà hoặc ở môi trường bên ngoài, phát triển vận động khi vui chơi cũng như nhận thức khi tiếp xúc mọi thứ xung quanh.
  • Khi vui chơi cùng xe trượt tinh thần của trẻ luôn được sảng khoái vui vẻ, đồng thời còn giúp bé kết nối thêm nhiều bạn bè nếu ba mẹ đưa con cái đến những khu vui chơi hoặc công viên, trau dồi thêm khả năng giao tiếp giữa các bé.
  • Cho bé chơi xe trượt còn giúp bé tránh xa các thiết bị di động khiến trẻ bị thụ động và ảnh hưởng không tốt đến mắt sau này.

Nhược điểm

  • Sản phẩm chỉ thích hợp cho những trẻ đã ngồi và đi vững, bởi vì muốn chơi xe được xe trượt phải cần kỹ năng giữ thăng bằng nên tốt nhất cho trẻ chơi từ 3 tuổi trở lên. Ba mẹ nên trang bị các phụ kiện bảo hộ khi bé chơi cùng xe trượt để an toàn nhất.
  • Địa điểm vui chơi cũng khá quan trọng, bạn nên chọn những khu vực vui chơi dành riêng cho trẻ em, rộng rải và không có nhiều chướng ngại vật. Tuyệt đối không cho trẻ chơi xe trượt ngoài đường đặc biệt là dưới lòng đường, điều này cực kì nguy hiểm với trẻ.
  • Mặc dù có chọn địa điểm phù hợp và đồ bảo hộ đầy đủ nhưng ba mẹ vẫn phải luôn theo sát các bé khi chơi, để tránh những rủi ro ngoài ý muốn nhất có thể.

Cách chọn xe scooter cho con phù hợp

Cấu tạo xe trượt trẻ em scooter 6

Khi mua xe trượt cho trẻ thì điều quan trọng nhất ba mẹ phải an tâm về độ an toàn của sản phẩm đối với bé. Tùy vào cân nặng thể trạng của bé mà có quyết định chất liệu nhựa hoặc kim loại. Nên chọn những sản phẩm xe có bề mặt nhẵn mịn và các góc cạnh đều được bo tròn anh toàn khi bé tiếp xúc.

Tiếp đến là mẫu mã có phù hợp với sở thích và giới tính của bé hay không. Độ tuổi của trẻ cũng là một điểm đáng lưu ý vì nếu bé còn nhỏ mà ba mẹ lại mua xe trượt có thiết kế 2 bánh khiến bé khó giữ được thăng bằng trong lúc làm quen với xe trượt, lúc này xe có thiết kế 3 bánh là lựa chọn phù hợp nhất.

Giá thành thì tùy thuộc vào chất liệu và tính năng tích hợp thêm trên xe. Nếu xe có đèn hoặc âm thanh vui nhộn thì giá thành có thể nhỉnh hơn một chút. Ba mẹ nên cân nhắc điều kiện tài chính gia đình mà lựa chọn cho phù hợp. Hiện nay trên thị trường cũng có những sản phẩm xe trượt đa năng phục vụ được nhiều mục đích của trẻ em và phụ huynh nên có thể cân nhắc thêm. Giá dao động xe trượt hiện nay từ 350.000 trở lên.

Lời kết:

Tới đây chắc ba mẹ cũng đã biết xe trượt rất tốt trong giai đoạn phát triển đầu đời của bé. Không chỉ rèn luyện cho bé có một cơ thể khỏe mạnh vượt trội, tay chân linh hoạt mà còn hỗ trợ trong việc phát triển nhận thức với mọi thứ xung quanh trong quá trình chơi xe.

Nếu còn đang phân vân không biết địa chỉ bán xe trượt scooter uy tín đảm bảo chất lượng thì hãy ghé ngay Broller thương hiệu có trên 10 năm kinh nghiệm chuyên kinh doanh các dòng xe vận động trẻ em.

Trả lời